ประเด็นร้อน

ศาลอุทธรณ์ ยืนคุก 3 ปี 4 เดือน นายอบต.ด่านจาก โคราช เรียกรับเงินตอบแทนพิเศษจาก พนง.- ลูกจ้าง

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 24,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา - -

 

เผยคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 3 สั่งจำคุก 3 ปี 4 เดือน 'มงคล เหล็กลอย' นายก อบต. ด่านจาก อ.โนนไทย นครราชสีมา คดีเรียกรับเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษหรือ โบนัสจากพนง.- ลูกจ้าง หลังโดนโทษเต็ม 5 ปี ลดโทษให้ตามกม.หนึ่งในสาม

 

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติ มิชอบภาค 3 สั่งจำคุก 3 ปี 4 เดือน นายมงคล เหล็กลอย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ด่านจาก อําเภอโนนไทย จังหวัด นครราชสีมา เรียกรับเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ (โบนัส) จาก พนักงาน ลูกจ้าง และ พนักงานจ้างของ อบต. ด่านจาก


ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2559 ว่า นายมงคล เหล็กลอย มีความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ มาตรา 157 และตาม พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 มาตรา 103 ประกอบประกาศ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของ เจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2543


โดย ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติ มิชอบภาค 3 มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2561 ว่า จําเลยผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 มาตรา 103 วรรคหนึ่ง มาตรา 122 วรรคหนึ่ง การกระทําของจําเลย เป็นกรรมเดียวผิด ต่อกฏหมายหลายบท ให้ลงโทษบท ที่มีโทษหนักที่สุด ตาม ป. อาญา มาตรา 90 จําคุก 5 ปี ลด โทษให้ตาม ป. อาญา ม. 78 หนึ่ง ในสาม คงจําคุก 3 ปี 4 เดือน ข้อหา อื่นนอกจากนี้ให้ยก


ต่อมา ศาลอุทธรณ์ ตัดสินเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2561 พิพากษายืนตาม ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติ มิชอบภาค 3


ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต


ส่วน พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 มาตรา 103 วรรคหนึ่ง ระบุว่า ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎข้อบังคับที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฏหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชนอื่นใดโดยธรรมจรรยา ตามหลักเกณฑ์และจำนวนที่คณะกรรมการป.ป.ช. กำหนด


มาตรา 122 วรรคหนึ่ง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดฝ่าฝืนบทบัญญัติมาตรา 100 มาตรา 101 หรือมาตรา 103 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562 เห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ไม่มีข้อขัดข้องในการที่พนักงานอัยการจะไม่ฎีกาคําพิพากษา


อนึ่ง นายมงคล เหล็กลอย  เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจมาตรา 44 สั่งหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ด้วย  (อ่านประกอบ : ยกหมวดหมู่ 258 จนท.รัฐ-ผู้บริหารท้องถิ่นถูกคำสั่ง หน.คสช. พักงาน-โยกย้าย)

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw